Slide

"Vịnh Hạ Long" giữa đại ngàn

"Vịnh Hạ Long" giữa đại ngàn

Na Hang, một thắng cảnh nổi tiếng của vùng đất Tuyên Quang giữa chốn đại ngàn hùng vĩ đã trở thành điểm dừng chân lý tưởng của du khách mọi miền. Đến nơi đây, ai ai cũng cảm nhận Na Hang giống như một “vịnh Hạ Long” giữa vùng rừng núi hoang sơ và đẹp đến nao lòng.

Kiến trúc tự nhiên độc đáo

Cách thành phố Tuyên Quang khoảng 100km, quần thể danh thắng Na Hang được tạo bởi vẻ đẹp của nhiều điểm dừng chân, nhiều sắc màu và là sự tổng hòa của trời mây, non nước cùng với con người nơi đây. Trong hành trình khám phá vùng đất này, Na Hang mang đến cho con người những cảm nhận hết sức thú vị về những tuyệt tác tự nhiên.

Na Hang sở hữu nhiều vẻ đẹp với những địa danh vừa đi vào huyền thoại vừa tràn ngập sức sống giữa chốn đại ngàn. Đó là hồ Na Hang với 99 ngọn núi, thác Mơ (thác Pác Ban), cọc Vài Phạ, thác Khuổi Nhi, vách đá Nàng tiên, thắng cảnh Thượng Lâm... Mỗi địa danh là một bức tranh đẹp được tạo bởi bàn tay của tạo hóa, khiến cho con người khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vùng đất này có cảm giác như lạc vào chốn thần tiên vô cùng tươi đẹp.

Hồ Na Hang rộng hơn 8.000 ha trải dài trên địa bàn 2 huyện Na Hang và Lâm Bình. Hồ đẹp tựa như một bức tranh thủy mặc giữa núi rừng. Vẻ đẹp kỳ thú của hồ Na Hang được tạo bởi sự giao hòa của muôn vẻ đẹp. Đó là sắc màu xanh tựa ngọc bốn mùa của làn nước, là sự hoang sơ của cảnh vật xung quanh hồ.

Đặc biệt, nơi đây sở hữu một “kiến trúc” độc đáo mà hiếm nơi nào có được. Đó là hình ảnh hàng trăm ngọn núi cao sừng sững mọc lên giữa lòng hồ. Vì thế khi đến đây, du khách có cảm nhận hồ Na Hang là một “vịnh Hạ Long” trên cạn. Những ngọn núi đá được bao phủ bởi một thảm thực vật quanh năm xanh tốt tạo nên vẻ đẹp mượt mà, tràn ngập sức sống trên mặt hồ.

Giữa chốn sơn thủy hữu tình của hồ Na Hang, nổi bật lên hai hình ảnh được tạo tác từ tự nhiên và huyền thoại. Đó là cọc Vài Phạ và vách đá Nàng tiên. Cọc Vài Phạ dịch theo tiếng Tày có nghĩa là cọc buộc trâu trời. Đó là một núi đá cao sừng sững giữa lòng hồ, soi bóng xuống làn nước trong xanh, vững chãi giữa mây trời và bảng lảng sắc màu huyền thoại.

Vài Phạ gắn với huyền thoại về chàng Tài Ngào vì thương dân bản nên đã ngày đêm khuôn đất đá chặn dòng nước để giúp dân tránh khỏi hạn hán. Cọc Vài Phạ vốn là cọc buộc trâu của Tài Ngào xưa kia.

Nhuốm màu huyền thoại

Rong ruổi trên con thuyền, bạn sẽ bắt gặp vách đá Nàng tiên. Đó là một vách đá cao nhô lên khỏi dãy núi điệp trùng bên dòng Na Hang. Phía ngoài là một màu trắng toát, trên đỉnh là cỏ cây bao phủ tạo nên một vẻ đẹp kỳ thú và sinh động.

Cư dân bản địa ở Na Hang vẫn kể rằng, vách đá Nàng tiên là sự hóa thân của những tiên nữ. Vì thế, khi đứng trước vách đá Nàng tiên, con người có cảm giác khung cảnh nơi đây nhuốm màu huyền thoại.

Mỗi thời khắc trong ngày, hồ Na Hang có một vẻ đẹp riêng. Sáng sớm, khi mặt trời lấp ló sau những triền núi đá, Na Hang như một nàng tiên nữ kiều diễm đang bừng tỉnh sau một giấc ngủ êm đềm. Thời điểm đó, hồ Na Hang tĩnh lặng đến thanh khiết, hơi nước bốc lên từ lòng hồ khiến không gian trở nên mờ ảo, tựa như cõi tiên giới giữa nhân gian.

Khi mặt trời lên cao, cảnh vật trở nên sáng đẹp, sống động. Đó là âm thanh của tiếng chim hót, tiếng gõ mái chèo của người đánh cá, là sắc màu của hoa rừng bốn mùa đua nở tạo nên vẻ đẹp lộng lẫy cho đôi bờ. Nước hồ khi mặt trời rọi chiếu xanh trong tựa ngọc, đáy hồ như được đẩy sâu đến vô cùng.

Chiều về, Na Hang bảng lảng sương khói nhưng vẫn không che lấp được vẻ đẹp sừng sững của những ngọn núi cao giữa lòng hồ. Đặc biệt, chiều chiều, những đám mây trắng tựa bông quấn quýt, bồng bềnh như những dải lụa quanh những ngọn núi khiến cho không gian nơi đây bàng bạc, huyền ảo, hư hư, thực thực.

Thưởng thức ẩm thực núi rừng

Hồ Na Hang sở hữu những loài cá quý hiếm như cá anh vũ, cá lăng, cá bỗng, cá chiên, cá nheo. Hồ là nơi giao nhau của sông Gâm và sông Năng với làn nước hiền hòa bốn mùa. Đặc biệt, khi khám phá hồ Na Hang, du khách có được những bất ngờ đầy thú vị khi bắt gặp thác Mơ đẹp đến nao lòng. Đó là con thác chảy từ trên đỉnh ngọn núi cao đổ xuống lòng hồ.

Từ xa, tiếng nước thác nghe như một thanh âm sống động giữa đại ngàn, thác đẹp như một dải lụa mềm mại đưa nước về hồ. Càng đi sâu vào bên trong, du khách như lạc vào mê cung tưởng chừng như vô tận của nước, núi đá và cỏ cây. Tiết trời ở Na Hang mát mẻ và trong lành bởi thảm thực vật xung quanh hồ luôn tươi tốt, nước hồ lúc nào cũng dồi dào.

Khi khám phá vẻ đẹp Na Hang, bạn có thể lựa chọn nhiều cách. Thật thú vị khi ngồi trên con thuyền đuôi én, thuyền độc mộc để du ngoạn cảnh trời mây non nước của hồ để có những phút giây thư giãn, hòa mình vào bức tranh thủy mặc tựa chốn thiên đường.

Ngoài ra, du khách có thể đi bộ xung quanh hồ, đi sâu vào khám phá khu rừng nguyên sinh để chiêm ngưỡng thảm thực vật vô cùng phong phú trên những đỉnh núi cao sừng sững để cảm nhận vẻ đẹp của tự nhiên, xua tan đi bao ưu phiền.

Thật lý tưởng khi ngồi trên thuyền, vừa ngắm làn nước trong xanh, những hòn đảo lớn nhỏ, vừa tự tay mình chuẩn bị bữa ăn giữa chốn nguyên sơ. Ẩm thực ở đây có rau, măng rừng, xôi nếp nương, cá, tôm nướng và rượu ngô Na Hang thơm nồng. Dịch vụ ăn nghỉ ở Na Hang hết sức thuận tiện.

Bạn có thể lựa chọn kiểu du lịch homestay để có cơ hội nghỉ ngơi trên những căn nhà sàn bình yên giữa những bản làng người Tày. Tại đó, bạn sẽ được chủ nhà thết đãi những món ăn bản địa đậm đà dư vị. Tắm thác, chụp ảnh, câu cá, thử cảm giác cho những chú cá nhỏ rỉa chân là những thú vui đối với du khách khi đến Na Hang.

Na Hang, vịnh Hạ Long giữa đại ngàn, Na Hang huyền bí và thơ mộng, Na Hang chốn tiên cảnh giữa nhân gian và còn nhiều cảm nhận đẹp khác nữa khi ai đó có nhu cầu khám phá thiên nhiên tươi đẹp và dừng chân ở Na Hang trong hành trình của mình.

Source: Báo Giáo Dục Thời Đại

Tour Đà Nẵng 3 ngày 2 đêmTour Đà Nẵng 4 ngày 3 đêm

Cùng chuyên mục