Slide

Ẩm thực Việt Nam để lại ấn tượng cho khách nước ngoài

Ẩm thực Việt Nam để lại ấn tượng cho khách nước ngoài

Việt Nam có văn hóa ẩm thực riêng biệt không chỉ bởi gắn liền với nền tảng lịch sử lâu đời mà còn là sự thích nghi với thời đại đang thay đổi, thể hiện trong sự kết hợp thú vị giữa các nền văn hóa khác nhau.

Trang Your Story cho rằng văn hóa ẩm thực của Việt Nam - ảnh hưởng sâu sắc từ Trung Quốc, Pháp, Mỹ và một số quốc gia khác - hiện vẫn duy trì đến ngày nay nhưng mang bản sắc riêng.
Việt Nam có nền văn hóa ẩm thực riêng biệt không chỉ bởi truyền thống lịch sử hàng nghìn năm tuổi mà còn thích nghi nhanh với sự thay đổi của thời đại, thể hiện sự kết hợp thú vị giữa các nền văn hóa khác nhau.
"Ở quốc gia Đông Nam Á này, sự xuất sắc trong ẩm thực không nằm bên trong những nhà hàng được gắn sao Michelin hay trong những con hẻm khó tìm – cho dù có rất nhiều nhà hàng như vậy. Ẩm thực có ở khắp mọi nơi trên đường phố từ các quầy hàng ven đường đến các nhà hàng nhỏ xung quanh nhiều hồ nước, thậm chí trên lênh đênh biển nhìn ra những ngọn núi đá vôi", tác giả Kanishk Singh nhận định.
Chẳng hạn như món chả giò, mặc dù có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng lại trở thành món ăn phổ biến và đã trở nên nổi tiếng ở Việt Nam. Đơn giản, món ăn được gói trong bánh tráng kết hợp với các nguyên liệu được sử dụng như cà rốt thái sợi, thịt lợn hoặc tôm, thêm mộc nhỉ, củ đậu…chế biến nguyên liệu tùy khẩu vị sẽ mang đến món chả giò thơm ngon, làm trọn hương vị ngày tết. Và đặc biệt món chả giò thường ăn kèm nước mắm ngon – hương vị đậm đà không thể thiếu trong các bữa ăn gia đình Việt.
Tuy nhiên, món ăn nổi tiếng nhất của Việt Nam có lẽ là Phở. Nước dùng thơm ngon ninh từ thịt hoặc gà, thêm sợi phở màu trắng và rau thảo mộc là bạn có thể thưởng thức tô phở thơm ngon. Tùy vùng miền, gia vị và thảo mộc có thể điều chỉnh hợp với khẩu vị người dùng. Người dân Việt Nam thường ăn phở trên đường phố, ngồi trên những chiếc ghế nhựa nhỏ xíu rải rác ven đường nhưng món phở thì thật tuyệt vời. Phở đã trở thành món ăn đường phố quen thuộc ở Việt Nam.
"Món phở bò giúp tôi ấm lòng từ bên trong, nước dùng của món ăn đã chữa lành tâm hồn tôi", tác giả viết.
Sáng tạo không ngừng
Và theo tác giả, một món ăn khác mang tính biểu tượng của Việt Nam là bánh mì. Bánh mì thể hiện rõ nhất là ảnh hưởng của văn hóa phương Tây đối với đất nước. Độ giòn của bánh mì và thịt lợn nướng kết hợp hoàn hảo với cà rốt ngâm và tương ớt sẽ mang đến một chiếc bánh mì kiểu baguette hoàn hảo.
Tại Hà Nội, thủ đô và trung tâm văn hóa của Việt Nam, ẩm thực ngày càng trở nên phổ biến.
"Mặc dù ảnh hưởng từ văn hóa các nước nhưng những món ăn của Việt Nam đều được đánh giá rất sáng tạo và kiến thức ẩm thực được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác", tác giả viết.
Thêm một món ăn nữa gây ấn tượng đặc biệt với tác giả là bánh gối. Theo tác giả, đây là món ăn nhẹ thơm ngon, có vị ngọt từ thịt lợn, thêm nhân nấm, miến và một số thứ khác. Ngoài ra, món bánh tôm cũng là biểu tượng của sự kết hợp ẩm thực phong phú của Việt Nam. Món tôm chiên bắt nguồn từ ẩm thực Tây Ban Nha. Độ giòn của bánh và tôm chiên mang đến sự hoàn hảo của ẩm thực khi ăn kèm nước chấm gia vị thơm ngon và rau sống.
Bên cạnh đó, món tráng miệng gây thương nhớ với tác giả là Xôi chè bà Thìn ở phố cổ Hà Nội. Theo tác giả đây là món ăn gợi nhớ tuổi thơ của nhiều người dân địa phương.
Hay món cà phê trứng cũng là thức uống không thể bỏ qua. Cà phê trứng là đồ uống nổi tiếng ở Việt Nam, khiến người dân địa phương và cả khách du lịch đều ưa chuộng. Tác giả bảy tỏ hứng thú đặc biệt với món cà phê trứng tại Café Giảng ở Hà Nội.


"Cà phê được phủ lớp bọt dày đặc giống như bánh trứng được làm từ sữa đặc và trứng lòng đỏ. Sự sáng tạo các loại thức uống đa dạng từ cà phê mang đến hương vị mới lạ và thơm ngon", tác giả Kanishk Singh nhận định.
Kế thừa những ảnh hưởng từ ẩm thực phương tây và một số quốc gia khác, Việt Nam đã đón nhận những món ăn này và làm mới hơn, hợp thời hơn và đang trở nên nổi tiếng khắp thế giới theo phong cách ẩm thực Việt Nam.
Cho dù đó là bánh pancake đồng xu – đơn giản chỉ là một món ăn đường phố ăn kèm với phô mai và các loại đồ ăn kèm tùy thích - chỉ mới bắt đầu được bán ở Hà Nội vào tháng 9 năm nay hoặc món trà sữa trân châu lấy cảm hứng từ Đài Loan (Trung Quốc) hay đơn giản chỉ là ly trà đá, những đầu bếp Việt Nam đã không ngừng học hỏi và sáng tạo trong những món ăn và thức uống để mang đến hương vị riêng biệt. Tất cả điều đó cho thấy ẩm thực Việt Nam đã không ngừng sáng tạo và làm nên hương vị riêng trong suốt thời gian qua./.

Nguồn: Báo Tổ quốc

Tour Đà Nẵng 5 ngày 4 đêmTour Bà Nà

Cùng chuyên mục