Slide

Đi du lịch nhiều giúp chúng ta thông minh và khôn ngoan hơn, tại sao lại thế?

Đi du lịch nhiều giúp chúng ta thông minh và khôn ngoan hơn, tại sao lại thế?

Bạn có biết loài người chúng ta đã “đi du lịch” từ hàng ngàn năm trước rồi không?

Ồ, tạm thời thoát ra khỏi những tranh cãi xoay quanh việc “sống ảo”, đi du lịch chỉ để check-in, du lịch kiểu hưởng thụ các thứ đi..., mà hãy tập trung vào 1 khía cạnh duy nhất: ĐI. Đúng không, nhìn lại thì dù du lịch theo kiểu gì, chúng ta đều phải đi, đều phải xê dịch khỏi nơi ở vốn có của mình. Chưa đến mức du lịch mạo hiểm hay khám phá 1 vùng đất mới nhé, cứ nghĩ đơn giản thôi: Tất cả mọi người đều có thể đi du lịch, dù là du lịch ở đâu thì cũng có thể giúp chúng ta thông thái, khôn ngoan hơn rồi.

Vậy tại sao đi du lịch nhiều giúp chúng ta khôn ngoan và thông minh hơn?
Theo CNN Travel, bản tính mục của loài người đã có từ hàng ngàn năm trước, khi tổ tiên của chúng ta di chuyênt hàng triệu kilomet để tìm kiếm điều kiện sống trên các lục địa khác nhau. Từ đó, bản tính này đã đóng góp một phần rất lớn vào sự phát triển của não bộ con nguồ. Khi tiếp xúc với những trải nghiệm mới, sự linh hoạt của não bộ sẽ được tăng cường theo một cách mà nó không thể xảy ra nếu chỉ cử trong môi trường bị giới hạn và duy trì hành vi giống nhau ngày qua mỗi ngày. Nôm na hiểu câu “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” trong kho tàng tục ngữ Việt ngày xưa là như thế đó.
Ngược lại, trong khi loài người có xu hướng di mục đến các vùng đất mới trong tiến trình tiến hoá thì các họ hàng vượn chỉ quanh quẩn một vùng nhất định. Ngay cả tinh tinh - có bản tính di chuyển nhiều hơn vượn cũng chỉ lang thang trong khoảng khu vực 60 dặm vuông. "Mỗi lần du mục con người lại liên tục đối mặt với môi trường mới", chuyên gia Alison Gopnik đã viết trong cuốn "Người làm vườn và thợ mộc", giải thích mối liên hệ giữa đi du lịch và não bộ con người.

Làm thế nào để có thể “tối ưu hoá” lợi ích của việc du lịch, trở nên thông thái hơn?
Đừng quay lại nơi đã đến quá nhiều lần
Một sự thật: những điều cũ đều đã từng mới với chúng ta.
Tâm lý chung, sự quen thuộc mang đến sự thoải mái và an toàn nhưng việc khám phá những nơi chưa biết mới đem đến sự trải nghiệm, học hỏi và niềm vui cho con người. Một mẹo được nhiều người sử dụng là hãy viết ra nơi bạn luôn mong muốn được đến và lấy đó là niềm động lực, cảm hứng và so sánh chúng với những nơi cũ. Theo 1 cách logic, sự khác lạ của nơi mới chính là lợi ích, sự hiểu biết mà bạn sẽ có thêm được trong quá trình du lịch.

Đi thật xa nếu có thể
Các nhà nghiên cứu tại đại học Cornell đã có 1 nghiên cứu kết luận rằng "bạn đi càng xa, hạnh phúc càng nhiều", dựa trên khảo sát giữa người chỉ quanh quẩn tại nhà, nơi làm việc và những người đi du lịch xa. Từ đó, họ nhận ra những người du lịch nhiều thì sẽ có tâm trạng vui vẻ, nhiều mối quan hệ và cởi mở hơn.
Hiểu 1 cách đơn giản, khi đó, bạn thoát ra khỏi lề thói của mình, những tác nhân gây căng thẳng hằng ngày, sự buồn chán. Nguyên tắc đúng với hầu hết những chuyến nghỉ dưỡng thông thường, còn với những chuyến đi du lịch xa hơn bằng nhiều hình thức hơn thì yếu tố mới lạ, hứng thú được đẩy cao.

Đi thật lâu
Nhưng tất nhiên, hãy nghĩ đến tiền và số ngày phép được nghỉ đã nhé! Nếu bạn có thể xoay sở, hãy đi du lịch thật xa càng lâu càng tốt. Với quãng thời gian trải nghiệm đủ lâu bạn sẽ dần dần kết nối, làm quen được với người địa phương, khám phá thêm văn hoá, mở rộng các mối quan hệ và khám phá chính mình.
Các nhà nghiên cứu tại đại học Pittsburgh nhận thấy rằng khả năng tìm kiếm và tận hưởng những trải nghiệm mới lạ của các du học sinh tốt hơn, từ rủi ro của việc trải nghiệm nền văn hoá khách, ẩm thực lạ lẫm cho đến việc vượt qua thử thách bất ngờ.

Thêm một chút kịch tính
Diễn viên Rob Lowe từng kể trong cuốn hồi ký thứ hai của mình - Love Life: "Để có một cuộc sống tuyệt vời, bạn cần có những kỷ niệm tuyệt vời. Hãy nắm bắt các cơ hội, lời đề nghị hấp dẫn, nói 'có' với những thách thức và cả điều chưa biết. Luôn tạo những trải nghiệm mới trong cuộc sống hàng ngày thường xuyên như thể một thói quen hay công việc mỗi ngày.
Kịch tính không hẳn là nguy hiểm, bạn chính là đạo diễn và là diễn viên chính cho bộ phim của chính mình, hãy làm cho kịch bản trở nên thú vị. Để bạn có thể tự hào phát lại cho chính mình và bạn bè xung quanh. Sau cuộc phiêu lưu tạo ra những câu chuyện mà bạn có thể lưu giữ mãi mãi, và bất kì ai cũng làm được điều đó".

Tạo thử thách
Đừng “drama hoá”, thử thách ở đây có thể là trải nghiệm thể thao mạo hiểm, hay tự đặt ra hành trình phải đi, số việc cần thử... Hãy đi du lịch với mục tiêu hoặc nhiệm vụ cụ thể, từ việc hoà nhập với ngôn ngữ địa phương, tham gia việc tình nguyện, đến việc đắm chìm trong ngôn ngữ đến nấu những món ăn địa phương. Du lịch với vài mục đích hoặc nhiệm vụ là một sự chia sẻ của ngành công nghiệp du lịch.
Đừng tiết lộ quá nhiều chi tiết với những người khác
Chia sẻ về chuyến tàu, xe du lịch là điều tốt tiện lợi và phần nào giúp người khác tiết kiệm nhiều chi phí hơn. Tuy nhiên nếu bạn tiết lộ quá nhiều về việc ăn gì, ở đâu, làm gì, thậm chí ý nghĩa của các điểm tham quan, bạn sẽ xoá đi giá trị của việc khám phá.
Chuyến du lịch của bạn sẽ để lại ấn tượng hơn nếu bạn tự mình tìm hiểu mọi thứ. Hãy thử đọc vài thông tin về địa phương, tìm vài món ăn đặc sản bạn muốn thử, tìm cách di chuyển giữa các điểm... Chắc hẳn những trải nghiệm đó sẽ vô cùng hấp dẫn.

Source: Kenh14

Tour Đà Nẵng 4 ngày 3 đêmTour Đà Nẵng 5 ngày 4 đêm

Cùng chuyên mục